Home / Những bài văn mẫu hay nhất / Những bài văn mẫu lớp 10 / Phân tích hình tượng nhân vật Đăm Săn trong sử thi Đăm Săn

Phân tích hình tượng nhân vật Đăm Săn trong sử thi Đăm Săn

Đề bài: Phân tích hình tượng nhân vật Đăm Săn trong sử thi Đăm Săn

Bài làm

Sử thi là nét văn hóa đặc trưng của mỗi tộc người, mà bản thân sử thi lại chia ra thành hai loại là sử thi thần thoại và sử thi anh hùng. Là bộ sử thi anh hùng nổi tiếng nhất của người Ê-đê, sử thi Đăm Săn xoay quanh nhân vật Đăm Săn và cuộc chiến với những kẻ ác của chàng, từ đó, đem lại cho chúng ta nhiều bài học sâu sắc, ý nghĩa. Hình tượng nhân vật Đăm Săn hiện lên trong tác phẩm chính là một người anh hùng mạnh mẽ, dũng cảm, được kể lại từ đời này sang đời khác trong đời sống sinh hoạt cộng đồng người Ê-đê.

Đăm Săn là một tù trưởng anh hùng. Với sức mạnh và sự chăm chỉ của mình, chàng đã lập nên nhiều kì tích trong lao động như thuần phục voi dữ, làm rẫy, bắt cá… Hiên ngang là thế nên khi hai người vợ của mình là Hơ Nhị và Hơ Bhị bị hai tù trưởng thù địch là Mtao Grư và Mtao Mxây cướp đi, Đăm Săn đã không ngại nguy hiểm, thách thức, một mình đấu lại hai tù trưởng thù địch và đã dành chiến thắng. Trích lại cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây, đoạn trích Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây mở đầu bằng bối cảnh nhà Mtao Mxây. Đó là một ngôi nhà đẹp và rộng lớn bởi chủ nhân của nó là một tù trưởng giàu có. Chính tại ngôi nhà ấy, Đăm Săn đã tìm đến tận nơi mà đòi vợ. Sự tự tin và dũng cảm của Đăm Săn không chỉ thể hiện trong hành động đến tận nhà đối thủ tìm người mà còn ở lời thách đầy ngang tàn của chàng: “Ta thách nhà ngươi đọ dao với ta đấy!”. Là người ngay thẳng, lại có tự tin với đối thủ, Đăm Săn không thèm đâm lén Mtao Mxây trong khi chính hắn lại sợ Đăm Săn sẽ lén đâm mình. Thái độ hèn nhát, trốn tránh của Mtao Mxây, sự đối lập trong hai trạng thái, tính cách của Đăm Săn và Mtao Mxây đã làm nổi bật sự ngay thẳng, dũng cảm của Đăm Săn ngay từ khi cuộc chiến còn chưa bắt đầu. Khi hai bên sẵn sàng, Đăm Săn nhường Mtao Mxây múa khiên trước, thể hiện thái độ tôn trọng đối với đối thủ của một người anh hùng thực sự. Ở đầu cuộc chiến, Đăm Săn đã chiếm được ưu thế. Chàng múa khiên rất giỏi, tung hoành ngang dọc khắp trời đất, vượt qua cả đồi tranh, đồi lồ ô bạt ngàn, vun vút sang đông lại sang tây, oai phong, lẫm liệt. Một lần nữa, hình ảnh Mtao Mxây với những bước cao bước thấp chạy hết bãi tây sang bãi đông được đưa vào câu chuyện như đòn bẩy làm nổi bật lên sự hiên ngang, hùng dũng của người anh hùng Đăm Săn lớn lao, vĩ đại. Trước sự tấn công như vũ bão ấy của Đăm Săn, Mtao Mxây trở tay không kịp, hắn bảo Hơ Nhị quăng cho hắn một miếng trầu nhưng Đăm Săn lại là người đớp được. Đó là miếng trầu có sức mạnh siêu nhiên. Hình ảnh miếng trầu xuất hiện trong sử thi đã nhấn mạnh vào giá trị văn hóa của miếng trầu trong đời sống hang ngày của người Ê-đê. Đã là nét văn hóa chung thì ai cũng phải có, không có người bản nào lại không có miềng trầu bên mình. Hành động Đăm Săn đớp lấy miếng trầu có sức mạnh siêu nhiên ấy đã thể hiện sự tín nhiệm của cả một cộng đồng dân tộc dành cho Đăm Săn. Dù nguyên nhân cuộc chiến giữa hai bên là do Mtao Mxây đã cướp vợ của Đăm Săn- một lí do cá nhân, nhưng cuộc chiến đã có sự ủng hộ, giúp đỡ của cả bản làng. Đăm Săn quả thật là anh hùng của cả cộng đồng. Nhai trầu, sức mạnh tăng lên gấp bội, chàng lại múa khiên, quyết đấu vói Mtao Mxây. Chàng múa trên cao, gió như bão, chàng múa dưới thấp, gió như lốc, sức mạnh từ khiên đao của chàng không gì có thể ngăn cản được. Sức mạnh ấy đã vươn tới tầm thiên nhiên, vũ trụ, khiến cho núi ba lần rạn nứt, đồi ba lần bật rễ bay tung. Thế nhưng khi Đăm Săn phóng giáo về phía Mtao Mxây, cây giáo đâm mãi mà không thủng, đâm vào người Mtao Mxây cũng không thủng. Đân mãi cũng mệt, Đăm Săn vừa chạy vừa ngủ, mộng thấy ông trời và được ông giúp đỡ. Với sự giúp sức của thần linh, Đăm Săn đã chiến thắng kẻ thù, cắt đầu Mtao Mxây đem bêu riếu ngoài chợ- một sự trừng phạt thích đáng cho kẻ hèn nhát dám cướp vợ người khác. Chiến thắng Mtao Mxây, Đăm Săn không chỉ thể hiện được tài năng và sự dũng cảm của mình, lấy lại danh dự cho bản thân mà còn bảo vệ được sự bình yên cho bản làng, dân tộc.

Xem thêm:  Phân tích giá trị nhân đạo trong đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ

phan tich hinh tuong nhan vat dam san trong su thi dam san - Phân tích hình tượng nhân vật Đăm Săn trong sử thi Đăm Săn

Phân tích hình tượng nhân vật Đăm Săn

Cuộc chiến kết thúc, Đăm Săn trong tư thế của người chiến thắng đã thuyết phục những người dân làng Mtao Mxây trở về làng của mình. Đứng trước người anh hùng Đăm Săn hiên ngang, dũng mãnh, dân làng đều chấp thuận theo chàng như một lẽ tất nhiên, dứt khoát: “Không đi sao được!”. Đăm Săn cũng những người dân mới trở về làng mình, đem theo cả chiêng, la, của cải của Mtao Mxây, bao nhiêu người đem cũng không hết. Càng giàu mạnh hơn, Đăm Săn lại càng là một tù trưởng có sức mạnh và trách nhiệm, quyết tâm bảo vệ sự bình yêu cho làng bản. Để mừng chiến thắng, chàng lại mở tiệc, tiệc ăn uống linh đình kéo dài suốt cả mùa khô. Nào lợn, nào bò, nào dê, rồi rượu hết ché này đến ché khác, trước tiên đều là để cúng bái, tạ ơn thần linh. Đời sống tâm linh, tinh thần của các dân tộc, đặc biệt là tộc người Ê-đê rất tôn thờ thần linh, chính bản thân Đăm Săn cũng nhờ sự giúp đỡ của ông trời mới có thể đánh bại kẻ thù. Mâm cao cỗ đầy để tạ ơn thần linh đã giúp đỡ bảo vệ bản làng, đó chính là nét văn hóa đặc trưng, nổi bật của các dân tộc. Sau khi đã tỏ lòng biết ơn với các thần, dân bản cùng nhau uống rượu, ăn thịt, lại đánh chiêng đánh la không biết chán. Khung cảnh một lễ hội ở nhà tù trưởng giàu có thật nhộn nhịp, vui vẻ biết bao. Nó đặc biệt không chỉ ở sự phóng khoáng, giàu có của tù trưởng Đăm Săn mà còn gây ấn tượng với bạn đọc bởi sự vui vẻ, hết mình của những người dân bản. Xuất phát từ lí do, mục đích cá nhân là lấy lại vợ đã bị cướt mất nhưng cuối cùng, chiến thắng tù trưởng thù địch Mtao Mxây của Đăm Săn cũng chính là điều mà người dân mong muốn. Cả bản làng như hòa làm một, không phân biệt người mới, người cũ, tất cả đều vui trong không khí lễ hội, đó là nhờ có Đăm Săn. Ở cảnh lễ hội nhộn nhịp ấy, Đăm Săn hiện lên trong tư thế của một tù trưởng đích thực vừa lập được chiến công, ngực quấn chéo một tấm mền chiến, mình khoác một tấm áo chiến, tai đeo nụ, sát bên mình nghênh ngang đủ giáo gươm, hiên ngang ngay cả trong lễ hội. Một tù trưởng tràn đầy sức trai, tiếng tăm lẫy lừng vang dội với một cơ thể cường tráng, có sức mạnh phi thường, vượt xa mọi giới hạn của con người, sáng ngang với trời đất, vũ trụ: sức chàng ngang sức voi đực, hơi thở chàng ầm ầm tựa sấm dậy. Sức mạnh phi thường của chàng khiến người ta phải thốt lên: Đăm Săn vốn đã ngang tàn từ trong bụng mẹ. Dường như, không còn là một vị tù trưởng thông thường nữa, Đăm Săn hiện lên trong sử thi, trong tâm tưởng của những người dân Ê-đê đã trở thành một vị thần đánh đâu thắng đấy, đem lại bình yên, thịnh vượng cho buôn làng.

Xem thêm:  So sánh bài Chiều tối Hồ Chí Minh và khổ cuối bài thơ Tràng Giang Huy Cận

Sử thi vốn đặc trưng bởi nghệ thuật phóng đại, nói quá. Hình tượng người anh hùng Đăm Săn hiện lên trong sử thi được kể lại bằng ngôn ngữ phóng đại, vượt xa trí tưởng tượng con người đã thể hiện sự tôn kính, sùng bái của nhân dân đối với người anh hùng của bản làng, dân tộc. Nhân vật Đăm Săn đã hoàn toàn cuốn hút người đọc, người nghe vào câu chuyện và cuộc chiến kịch tính của chàng khi được so sánh với những hình ảnh sinh động, giàu chất tạo hình. Giọng điệu hào hùng, đầy ngưỡng mộ, tôn sùng, sử thi Đăm Săn đã để lại trong bạn đọc những ấn tượng khó phai ngay cả khi không được trực tiếp trải nghiệm hình thức hát kể đặc trưng của sử thi.

Là hình tượng trung tâm trong Sử thi Đăm Săn, nhân vật Đăm Săn đóng vai trò mấu chốt trong việc hình thành nên câu chuyện. Hiện lên trong tư thế một tù trưởng anh hùng với tài năng, sức mạnh phi thường cùng lòng dũng cảm, ngay thẳng, khí phách, Đăm Săn đã trở thành hình mẫu lí tưởng của người Ê-đê về hình tượng người anh hùng. Từ đó, ta càng cảm nhận được ước mơ về một xã hội yên bình, ấm no, thịnh vượng và sự tôn kính, sùng bái đối với những người anh hùng của dân tộc.

Hải Anh

Check Also

7142 1494911290049 1014 310x165 - Tưởng tưởng người con trai lão Hạc trở về làng sau cách mạng tháng Tám

Tưởng tưởng người con trai lão Hạc trở về làng sau cách mạng tháng Tám

Tưởng tưởng người con trai lão Hạc trở về làng sau cách mạng tháng Tám …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *